Kỷ niệm 139 năm thành lập Liên minh Bưu chính thế giới và phát động cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 43

Sáng ngày 9/10/2013, tại Trường trung học cơ sở Trưng Vương, Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Lễ kỷ niệm 139 năm thành lập Liên minh Bưu chính thế giới; Lễ phát động cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 43 năm 2014 và trao giải khuyến khích quốc tế cuộc thi viết thư lần thứ 42.

Lễ phát động cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 43 diễn ra tại
Trường trung học cơ sở Trưng Vương, Hà Nội

Tới dự buổi Lễ có Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng; đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông; Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bộ Tài nguyên và Môi trường; Trung ương Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh; Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và hơn một nghìn học sinh và cán bộ, giáo viên trường THCS Trưng Vương…

 
Trong diễn văn chào mừng kỷ niệm ngày thành lập Liên minh Bưu chính thế giới, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng cho biết, qua 139 năm xây dựng và phát triển, sứ mệnh căn bản của UPU vẫn còn nguyên giá trị, đó là đảm bảo cung cấp dịch vụ bưu chính phổ cập với chất lượng cao cho khách hàng. Mục tiêu của Liên minh Bưu chính Thế giới là tăng cường, mở rộng sự trao đổi và hiểu biết lẫn nhau giữa các dân tộc thông qua các hoạt động tích cực của nghiệp vụ bưu chính, nhằm góp phần đạt được những mục tiêu cao cả của sự hợp tác quốc tế trong các lĩnh vực văn hóa, xã hội… Thứ trưởng nhấn mạnh: “Nhân kỷ niệm 139 năm ngày thành lập Liên minh Bưu chính và Ngày Bưu chính Thế giới năm nay, toàn ngành Bưu chính Việt Nam tích cực hưởng ứng bằng các hoạt động thiết thực, đổi mới, ứng dụng công nghệ hiện đại, cải tiến nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa các loại hình dịch vụ, sản phẩm bưu chính, đảm bảo tốt hơn việc cung cấp dịch vụ bưu chính”.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng trao Giấy chứng nhận của UPU cho em Đào Thụy Thùy Dương, tác giả đạt giải khuyến khích quốc tế cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 42

Cuộc thi viết thư quốc tế UPU được tổ chức hàng năm dành cho các em học sinh từ 10 đến 15 tuổi do Liên minh Bưu chính Thế giới tổ chức. Cuộc thi mang nhiều ý nghĩa sâu sắc, giúp các em nâng cao hiểu biết, nhận thức về các vấn đề xã hội, toàn cầu, tạo sự gắn bó, đoàn kết giữa các dân tộc. Cuộc thi viết thư UPU lần thứ 43 là cuộc thi lần thứ 24 các em học sinh Việt Nam tham gia.

Chủ đề của cuộc thi viết thư UPU 43 (năm 2014) là “Hãy viết một bức thư diễn tả âm nhạc có thể lay động đời sống như thế nào?” (Write a letter describing how music can touch lives). Đối tượng tham gia là tất cả thiếu nhi, học sinh Việt Nam từ 15 tuổi trở xuống (từ lớp 5 đến lớp 10, năm học 2013-2014). Thời gian nhận bài dự thi là từ hôm nay (ngày 09/10/2013 đến 08/3/2014 (theo dấu Bưu điện).

Cơ cấu giải thưởng cuộc thi UPU gồm 39 giải thưởng cá nhân chính thức, với 1 giải Nhất trị giá 5 triệu đồng; 3 giải Nhì mỗi giải trị giá 3 triệu đồng; và 5 giải Ba mỗi giải trị giá 2 triệu đồng; 30 giải Khuyến khích mỗi giải trị giá 1 triệu đồng. Ngoài ra, còn có 3 giải thưởng phụ mỗi giải trị giá 1 triệu đồng dành cho các thí sinh là người dân tộc thiểu số, thí sinh khuyết tật và thí sinh nhỏ tuổi nhất lọt vào vòng chung kết quốc gia. Các thí sinh đoạt giải chính thức của cuộc thi sẽ được công nhận danh hiệu Học sinh giỏi Quốc gia môn Văn tương ứng và được cộng điểm khi xét chuyển cấp; những thí sinh đạt giải Nhất, Nhì được Trung ương Đoàn tặng Huy hiệu “Tuổi trẻ sáng tạo”. Về giải tập thể, các trường có học sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba và các đơn vị có phong trào tốt sẽ được Bộ Thông tin và Truyền thông tặng Bằng khen.

Đại diện Ban Giám khảo cuộc thi, ông Vũ Quang Vinh, Tổng biên tập Báo Thiếu niên tiền phong đã công bố thể lệ cuộc thi và có một số gợi ý cho các em học sinh tham gia.

Tổng biên tập Báo Thiếu niên tiền phong Vũ Quang Vinh công bố thể lệ cuộc thi

Nhân dịp này, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng trao giấy chứng nhận của UPU và phần thưởng cho em Đào Thụy Thùy Dương, học sinh lớp 7/10 Trường THCS Tây Sơn – Đà Nẵng, đạt giải khuyến khích quốc tế cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 42.

Sau lễ phát động tại trường THCS Trưng Vương, Ban Tổ chức quốc gia sẽ phối hợp với các cấp, ngành, tổ chức phát động cuộc thi tại một số địa phương để các em học sinh biết đến cuộc thi, tham gia tích cực và đạt chất lượng cao.

Tác giả bài viết: Tổng công ty Bưu điện Việt Nam

Nguồn tin: vnpost.vn