Khai trương tuyến vận chuyển hàng bưu chính bằng toa xe Đường sắt Việt Nam

Ngày 31/7/2015, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp tổ chức Lễ khai trương tuyến vận chuyển hàng Bưu chính bằng toa xe Đường sắt Việt Nam. Đây là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Truyền thống Ngành Bưu điện (15/8/1945 – 15/8/2015) và 70 năm Ngày Truyền thống Ngành Giao thông vận tải (28/8/1945 – 28/8/2015).

Ảnh : Lãnh đạo Đảng ủy Khối DNTƯ, Bộ Thông tin & Truyền thông, Bộ Giao thông Vận tải, Bưu điện Việt Nam
và Đường sắt Việt Nam cắt băng khai trương tuyến vận chuyển hàng bưu chính bằng toa xe
Đường sắt Việt Nam

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của của khách hàng về việc vận chuyển hàng hóa, bưu phẩm trên toàn quốc, Bưu điện Việt Nam đã không ngừng tìm kiếm, cải tiến, lựa chọn các phương thức vận chuyển khác nhau để nâng cao năng lực, mở rộng sản xuất kinh doanh và nâng cao chất lượng các dịch vụ. Bưu điện Việt Nam hiện đang sử dụng cả 04 phương thức đường hàng không, đường sắt, đường bộ, đường thủy để vận chuyển bưu gửi, báo chí, trên mạng bưu chính quốc gia.

Với chiều dài hơn 1.720 km, tuyến vận chuyển trục Bắc Nam hiện có lưu lượng khoảng 100 tấn/ngày. Để đáp ứng mục tiêu của tuyến vận chuyển này, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã thống nhất mỗi ngày giành 2 toa xe bưu chính xuất phát từ  2 đầu Hà Nội, Sài Gòn để vận chuyển, giao nhận hàng bưu chính trên tuyến đường sắt Thống nhất. Cụ thể 01 chuyến theo hành trình của đoàn tàu Thống nhất TN1 đối với chiều Hà Nội - Sài Gòn và 01 chuyến từ đoàn tàu Thống nhất TN2 đối với chiều Sài Gòn - Hà Nội. Tổng thời gian hành trình từ Hà Nội đến TP.Hồ Chí Minh là 37 giờ; tổng thời gian hành trình từ TP.Hồ Chí Minh đến Hà Nội là 38 giờ.  Mỗi toa xe có tải trọng chuyên chở 10 tấn, thể tích 90 m3 - 95 m3. Các toa xe được thiết kế có điện chiếu sáng, có khoang 2 giường nằm để phục vụ hoạt động áp tải, giao nhận bưu gửi, báo chí với các ga dọc đường của nhân viên Bưu điện. Đặc biệt, toàn bộ các toa xe này được gắn lô-gô thương hiệu “Bưu điện Việt Nam” trên hai thành toa xe thể hiện sự gắn kết và quảng bá hình ảnh hợp tác giữa hai Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam.

Theo lược đồ hành trình, tuyến vận chuyển đường sắt Thống nhất Hà Nội - Sài Gòn (và ngược lại) sẽ thực hiện giao nhận các sản phẩm bưu chính, báo chí trao đổi liên vùng giữa các tỉnh, thành phố khu vực Miền Bắc (giao nhận tại Ga Hà Nội) với các tỉnh, thành phố khu vực Miền Nam (giao nhận tại Ga Sài Gòn); các sản phẩm trao đổi giữa 21 tỉnh, thành phố trên dọc tuyến đường sắt Bắc Nam và 03 tỉnh Tây Nguyên: Gia Lai, Kon Tum, Đắc Lắc (giao nhận tại Ga Đà Nẵng và Diêu Trì).

Ảnh: Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Bưu điện Việt Nam Đỗ Ngọc Bình phát biểu tại Lễ khai trương

Theo ông Đỗ Ngọc Bình, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng công ty Bưu điện Việt Nam “việc hợp tác cùng Tổng công ty Đường sắt Việt Nam mở tuyến vận chuyển hàng Bưu chính bằng riêng toa xe tàu hoả là bước đi quan trọng trong chiến lược cải tiến, đổi mới, sắp xếp lại mạng lưới vận chuyển bưu chính; giúp Bưu điện Việt Nam nâng cao năng lực, chủ động trong công tác tiếp nhận, khai thác, khớp nối, chuyển tiếp bưu gửi, báo chí trên hành trình Bắc - Nam và ngược lại. Đặc biệt, việc sử dụng riêng toa xe tàu hoả, sẽ bảo đảm chất lượng, bảo đảm thời gian toàn trình, tạo điều kiện ổn định khối lượng bưu gửi, hàng hoá lưu thoát, mở ra cơ hội phát triển các dịch vụ bưu chính chuyển phát mới, mở rộng sản xuất kinh doanh trong ngắn hạn, dài hạn của Bưu điện Việt Nam”.

Ảnh: Lãnh đạo Bưu điện Việt Nam và Đường sắt Việt Nam kiểm tra toa vận chuyển hàng bưu chính
trước khi tàu khởi hành

Nhấn mạnh về quá trình hợp tác giữa hai đơn vị trong thời gian qua, ông Phan Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết để đưa nội dung thỏa thuận giữa Đảng ủy 2 Tổng Công ty vào thực tiễn, từ tháng 11/2014  hai Tổng công ty đã ký kết Hợp đồng cung cấp dịch vụ thu tiền vé tàu điện tử qua hệ thống mạng lưới 2.594 điểm giao dịch trên toàn quốc, việc hợp tác đã thành công với việc thu hộ được 160.270 vé, tổng tiền thu là 134 tỷ đồng. “Tiếp nối từ thành công  đó để đẩy mạnh việc hợp tác, mở rộng phát triển, 2 Tổng Công ty đã quyết định tăng cường hợp tác phát triển dịch vụ vận chuyển hàng bưu chính bằng đường sắt nhằm đảm bảo chất lượng, nâng cao năng lực vận chuyển, chủ động trong công tác tiếp nhận, khai thác, khớp nối chuyển tiếp bưu gửi, báo chí trên tuyến Bắc – Nam và đẩy mạnh trao đổi các sản phẩm kết nối với khu vực Tây Nguyên qua các ga Đà Nẵng và Diêu Trì”, ông Phan Quốc Anh chia sẻ thêm.

Nhận định về sự hợp tác giữa Bưu điện Việt Nam và Đường Sắt Việt Nam, ông Trần Hữu Bình, Phó Bí thư Đảng ủy khối Doanh nghiệp Trung ương cũng khẳng định: Đây là hai Tổng công ty lớn, giữ vai trò trọng yếu trong nền kinh tế quốc dân. Việc hai Tổng công ty phối hợp khai thác tối đa hạ tầng đường sắt để nâng cao chất lượng dịch vụ bưu chính nói chung, nhất là các dịch vụ hành chính công là một hướng đi hết sức đúng đắn và cần thiết.

Trong quá trình triển khai, căn cứ nhu cầu và thực tiễn của luồng vận chuyển hàng hóa, Bưu điện Việt Nam và Đường sắt Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ để phát triển dịch vụ, tăng cường toa xe, hành trình nhằm đẩy mạnh việc vận chuyển trên toàn tuyến.

 

 

Tác giả bài viết: Tổng công ty Bưu điện Việt Nam

Nguồn tin: vnpost.vn