Bưu điện Việt Nam: cạnh tranh bằng năng suất, chất lượng và trí tuệ

Bưu điện Việt Nam phải chú trọng hơn nữa việc nâng cao sức cạnh tranh bằng năng suất, chất lượng và trí tuệ. Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015 của Tổng công ty. Hội nghị được kết nối trực tuyến tới 63 Bưu điện tỉnh, thành phố thông qua hệ thống hội nghị từ xa của Tổng công ty.

Báo cáo về tình hình sản xuất kinh doanh cũng như việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị trong 6 tháng đầu năm của Bưu điện Việt Nam, Thành viên Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Phạm Anh Tuấn cho biết, từ đầu năm đến nay các hoạt động khai thác mạng lưới, vận chuyển trong lĩnh vực bưu chính, chuyển phát đã bảo đảm đúng lịch trình, kịp thời. 6 tháng đầu năm 2015, tổng doanh thu toàn Tổng công ty đạt hơn 41% kế hoạch; tổng lợi nhuận đạt gần 47% kế hoạch năm 2015. Trong đó, tổng doanh thu Công ty mẹ đạt xấp xỉ 43% kế hoạch, tăng gần 30% so với cùng kỳ năm trước; lợi nhuận đạt trên 50% kế hoạch đề ra trong năm 2015 và tăng hơn 2 lần so với 6 tháng đầu năm 2014.

Nhóm dịch vụ bưu chính chuyển phát vẫn đạt được mức tăng trưởng tốt nhờ tăng cường tiếp thị khách hàng, ký kết được nhiều hợp đồng với các khách hàng lớn, phạm vi sử dụng dịch vụ rộng.  Nhóm dịch vụ tài chính bưu chính không chỉ hoạt động ổn định mà còn tiếp tục mở rộng thêm nhiều dịch vụ mới, tiến tới trở thành các dịch vụ trọng tâm của Tổng công ty. Với mạng lưới rộng khắp, phủ kín tất cả xã, phường, thị trấn trên toàn quốc, Bưu điện Việt Nam đang ngày càng tham gia sâu, rộng vào việc góp phần đẩy nhanh quá trình cải cách hành chính cũng như cung cấp nhiều dịch dịch vụ công, mang lại nhiều lợi ích to lớn đến người dân, doanh nghiệp và cơ quan quản lý như: chi trả lương hưu, chi trả bảo hiểm xã hội, chuyển phát hộ chiếu, chứng minh thư, chi trả gói trợ giúp xã hội hợp nhất cho hộ gia đình,  chuyển phát hồ sơ, kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp, dịch vụ thu nộp phạt hộ lỗi vi phạm giao thông thông qua bưu điện...

Một trong những điểm đột phá của Bưu điện Việt Nam từ đầu năm đến nay đó chính là việc đồng loạt cải tạo, sửa chữa, thay đổi diện mạo cũng như tăng cường các dịch vụ người dân tại các điểm Bưu điện văn hóa xã, nhất là tại các cùng sâu, vùng xa, biên giới. Trong 6 tháng đầu năm, Tổng công ty đã đầu tư gần 13 tỷ đồng để sửa chữa, khang trang, nâng cấp gần 500 điểm Bưu điện - Văn hóa xã. Năm 2015 là năm đầu tiên Tổng công ty thực hiện giao kế hoạch đối với các điểm Bưu điện - Văn hóa xã với doanh thu trên 1.000 tỷ đồng. Kết quả thực hiện 6 tháng đầu năm, doanh thu bình quân tại các điểm Bưu điện Văn hóa xã đạt 40 tỷ đồng/tháng.

Để hoàn thành mục tiêu tổng doanh thu trên 8.800 tỷ đồng; lợi nhuận đạt 120 tỷ đồng, bên cạnh việc tiếp tục kiện toàn tổ chức, bộ máy, ban hành các quy chế, quy định nội bộ của Tổng công ty; Bưu điện Việt Nam sẽ tiếp tục củng cố, phát triển nhóm dịch vụ bưu chính chuyển phát, tài chính bưu chính, phân phối truyền thông. Trong đó tập trung đẩy mạnh công tác tiếp thị dịch vụ bưu phẩm kinh doanh, bưu phẩm đảm bảo, bưu phẩm quảng cáo; phát triển dịch vụ bưu kiện đối với khách hàng kinh doanh thương mại. Đặc biệt là việc đẩy mạnh triển khai hiệu quả dịch vụ hậu cần thương mại điện tử trong dịp Ngày mua sắm trực tuyến 2015 sẽ diễn ra vào cuối năm. Ngoài ra, các Bưu điện tỉnh, thành phố cũng sẽ tích cực bám sát việc triển khai các phương án kinh doanh tại các điểm Bưu điện - Văn hóa xã theo 2 tiêu chí là phục vụ công ích và phát triển kinh doanh dịch vụ.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son phát biểu tại hội nghị

Đánh giá cao về tốc độ tăng trưởng của Bưu điện Việt Nam trong 6 tháng đầu năm, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son cũng lưu ý Tổng công ty về việc thực hiện những mục tiêu, kế hoạch cần triển khai từ nay đến cuối năm cũng như  những thách thức lớn trong  cạnh tranh với những tổ chức, doanh nghiệp bưu chính khác. Theo đó, Bưu điện Việt Nam phải chú trọng hơn nữa việc nâng cao sức cạnh tranh bằng năng suất, chất lượng và trí tuệ. Trong đó cần đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành cũng như các hoạt động sản xuất kinh doanh.

Bộ trưởng cho rằng, để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường bưu chính, nhất là khi Bưu điện Việt Nam ngày càng phát triển và mở thêm nhiều dịch vụ mới, Tổng công ty phải thường xuyên quan tâm tới việc nâng cao chất lượng đội ngũ lao động, đổi mới quá trình đào tạo. Đặc biệt cần mạnh dạn trẻ hóa đội ngũ lãnh đạo để từng bước nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên toàn mạng lưới.

Riêng đối với việc phát triển các điểm Bưu điện - Văn hóa xã, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son lưu ý, Tổng công ty cần tiếp tục triển khai các phương án đổi mới hoạt động tại các điểm bưu điện này. Trong đó có việc rà soát, phân loại và xây dựng mô hình hoạt động điểm Bưu điện văn hóa xã theo các tiêu chí phục vụ công ích và phát triển kinh doanh dịch vụ. Đồng thời tiếp tục sửa chữa, khang trang, thay thế biển hiệu và làm tốt hơn nữa việc nhận diện thương hiệu tại các điểm Bưu điện - Văn hóa xã.

 

Tác giả bài viết: Tổng công ty Bưu điện Việt Nam

Nguồn tin: vnpost.vn