Bưu điện Việt Nam: Nâng cao chất lượng chuyển phát tiến tới dịch vụ hoàn tất đơn hàng

Dịch vụ hoàn tất đơn hàng là một chuỗi các dịch vụ sau khi hợp đồng đã được giao kết trực tuyến, bao gồm: Lưu kho, đóng gói, vận chuyển, thanh toán, đổi trả hàng, chăm sóc sau bán hàng... Trong đó, dịch vụ chuyển phát đóng vai trò đặc biệt quan trọng, đồng thời có tác động rất lớn đến sự phát triển Thương mại điện tử Việt Nam. Đây là thông tin được đưa ra tại Hội thảo “Từ dịch vụ chuyển phát tới hoàn tất đơn hàng” diễn ra trong ngày 11/10.

Bà Hà Thị Hòa, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chuyển phát nhanh Bưu điện khẳng định

EMS luôn sẵn sàng phục vụ các doanh nghiệp TMĐT và người tiêu dùng trên cả nước

Theo đại diện của Vụ Bưu chính, Bộ Thông tin và Truyền thông những năm gần đây dịch vụ chuyển phát ở nước ta đã tăng trưởng mạnh mẽ, số doanh nghiệp được cấp phép trong lĩnh vực này ngày càng tăng. Sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) đã tác động rất lớn đến hoạt động sản xuất cũng như mô hình kinh doanh của các doanh nghiệp bưu chính.

Không nằm ngoài xu hướng phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử trên thế giới, các doanh nghiệp bưu chính, trong đó tiên phong là Bưu điện Việt Nam đã chủ động tham gia vào chuỗi dịch vụ hậu cần thương mại điện tử. Đặc biệt là việc hỗ trợ phát hàng cho các doanh nghiệp thương mại điện tử tới mọi miền đất nước, kể cả vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. Theo bà Hà Thị Hòa, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chuyển phát nhanh Bưu điện EMS, với mạng lưới phủ khắp toàn quốc đến tận thôn, xã gồm trên 13.000 điểm phục vụ, 40.000 lao động và 1.700 xe ô tô, cùng bề dầy kinh nghiệm cung cấp các dịch vụ bưu chính chuyển phát; tài chính bưu chính; phân phối truyền thông..., Bưu điện Việt Nam luôn nỗ lực đáp ứng mọi yêu cầu chuyển phát của khách hàng trên 63 tỉnh, thành phố.   Nắm bắt xu thế phát triển của TMĐT và yêu cầu của khách hàng trong lĩnh vực này, Bưu điện Việt Nam đã không ngừng chú trọng tới việc thiết kế dịch vụ đơn hàng, nâng cao năng lực hệ thống kho hàng, hệ thống hậu cần cho thương mại điện tử cũng được tích hợp những hệ thống tiện ích...Với giải pháp toàn diện về thương mại điện tử của Bưu điện Việt Nam trong hoạt động truyền thông, quảng cáo, kho vận; chuyển phát, thanh toán; chuyển hoàn, báo cáo bán hàng Bưu điện Việt Nam sẽ cung cấp tốt nhất các dịch vụ trong lĩnh vực hoàn tất đơn hàng.

Đánh giá cao về sự phát triển cũng như những đóng góp của bưu chính trong TMĐT, tuy nhiên ông Nguyễn Thanh Hưng, Phó chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho rằng sự phát triển này vẫn chưa theo kịp bước phát triển của lĩnh vực bán lẻ trực tuyến. Doanh nghiệp TMĐT và người tiêu dùng mong muốn chất lượng và năng lực chuyển phát cần phải được tiếp tục nâng cao, trong đó nòng cốt là việc đẩy nhanh quá trình ứng dụng công nghệ thông tin và thường xuyên tập huấn, đào tạo đội ngũ cán bộ tham gia vào khâu chuyển phát. Ngoài ra, cũng cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa các nhà bán hàng trực tuyến và doanh nghiệp tham gia chuyển phát để nâng cao chất lượng dịch vụ chuyển phát tiến tới dịch vụ hoàn tất đơn hàng ngày càng hoàn thiện hơn.

 

Tác giả bài viết: Tổng công ty Bưu điện Việt Nam

Nguồn tin: vnpost.vn