Bưu điện Việt Nam - Cánh tay nối dài trong thực hiện cải cách hành chính

Ngày 30/6, Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức Lễ ký thỏa thuận hợp tác phối hợp thực hiện dịch vụ chuyển phát hồ sơ, kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp

Theo thỏa thuận hợp tác, việc thực hiện dịch vụ chuyển phát hồ sơ, kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp áp dụng đối với tất cả các cá nhân, cơ quan, tổ chức có nhu cầu. Sử dụng dịch vụ này, khách hàng không phải đến cơ quan Tư pháp nộp hồ sơ như trước. Bưu điện Việt Nam sẽ thiết lập một dịch vụ chuyển phát trọn gói với tên gọi “tiếp nhận hồ sơ, chuyển phát trả kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp đến tay công dân, tổ chức theo yêu cầu”.

Tổng giám đốc Bưu điện Việt Nam Phạm Anh Tuấn và Giám đốc Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia
Hoàng Quốc Hùng ký thỏa thuận hợp tác

Dịch vụ chuyển phát hồ sơ, kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ Bưu điện là dịch vụ ưu tiên được cung cấp trên cơ sở dịch vụ Bưu phẩm bảo đảm hoặc dịch vụ Chuyển phát nhanh EMS, có sử dụng dịch vụ cộng thêm như phát tận tay, báo phát và được ưu tiên trong quá trình chuyển phát nhằm bảo đảm thời gian và mức độ an toàn.

Khách hàng có nhu cầu chuyển phát hồ sơ, kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua Bưu điện chỉ cần đăng ký sử dụng dịch vụ và trả cước phí chuyển phát theo quy định của Bưu điện tại các bưu cục, điểm phục vụ của Bưu điện và nơi tiếp công dân làm thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp của cơ quan Tư pháp. Trường hợp khách hàng có nhu cầu nộp lệ phí cấp Phiếu lý lịch tư pháp khi gửi hồ sơ tại các bưu cục, điểm phục vụ của Bưu điện hoặc tại địa chỉ cá nhân yêu cầu, Bưu điện có trách nhiệm thu hộ lệ phí và giao cho khách hàng Phiếu thu hộ lệ phí. Khách hàng có thể đăng ký dịch vụ nhận kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua Bưu điện với nhân viên của Bưu điện khi nộp hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu tại nhà, hoặc tại bưu cục, điểm phục vụ của Bưu điện.

Khi có kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp đã hoàn chỉnh tại cơ quan Tư pháp, Bưu điện có trách nhiệm chuyển phát đến tận tay khách hàng theo địa chỉ yêu cầu theo đúng thời gian quy định và bảo đảm an toàn tuyệt đối trên đường vận chuyển và phát (không tính các ngày Lễ, Tết). Đối với khách hàng tại các Trung tâm tỉnh/thành phố: tối đa là 2 ngày; với khách hàng có địa chỉ nhận tại các huyện/xã là 4 ngày đối; trường hợp chuyển phát liên tỉnh, thời gian chuyển phát tối đa là 5 ngày (trừ 696 xã thuộc địa bàn đặc biệt khó khăn). Trường hợp chuyển phát quốc tế, thời gian được thực hiện theo quy định của Bưu điện Việt Nam và Bưu chính các nước.

Trước khi thực hiện chuyển phát kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp tại địa chỉ theo yêu cầu của công dân, Bưu điện phải liên hệ điện thoại cho cá nhân. Nếu sau 02 lần không phát được đến tận tay công dân, Bưu điện để lại giấy mời khách hàng mang giấy hẹn trả kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp, CMND/Hộ chiếu và giấy mời đến địa chỉ ghi trong giấy mời để nhận kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Theo ông Hoàng Quốc Hùng, Giám đốc Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia, việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp qua Bưu điện sẽ góp phần thực hiện tốt nhất cho người dân khi thực hiện các thủ tục liên quan đến cải cách hành chính, trong đó có thủ tục về cấp phiếu lý lịch tư pháp. Đây đang là một trong những “thủ tục nóng” hiện nay ở nhiều địa phương, bởi người dân vẫn còn phải rất vất vả, mất nhiều thời gian đi lại để xin cấp phiếu lý lịch tư pháp. “Việc chung một ý tưởng, chung một mục tiêu cải cách hành chính ở mức tốt nhất mà Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia và Bưu điện Việt Nam đang triển khai sẽ giảm bớt rất nhiều trường hợp người dân và doanh nghiệp vất vả trên con đường thủ tục hành chính liên quan đến phiếu lý lịch tư pháp. Hệ thống Bưu điện chính là cách tay thần kỳ giúp người dân và doanh nghiệp trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài giảm bớt nỗi khổ vì mất thời gian đi lại, chờ đợi trong việc xin cấp phiếu lý lịch tư pháp.  Không chỉ phục vụ tốt nhất cho mọi người dân, việc phối hợp giữa hai đơn vị cũng sẽ góp phần đẩy nhanh tiến trình cải cách thủ tục hành chính tại Việt Nam”, Giám đốc Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia chia sẻ thêm.

Tổng giám đốc Phạm Anh Tuấn phát biểu tại Lễ ký kết

Ông Phạm Anh Tuấn, Thành viên Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cho biết, với lợi thế hiện có về nguồn nhân lực lên tới 40.000 cán bộ công nhân viên và người lao động, cùng mạng lưới bưu cục đến tận các xã, phường. Đây không phải là lần đầu tiên Bưu điện Việt Nam tham gia vào thực hiện các dịch vụ hành chính công và cải cách thủ tục hành chính. Thời gian qua Bưu điện Việt Nam đã được nhiều Bộ, ngành đánh giá cao về việc tham gia thực hiện các dịch vụ hành chính công như: phối hợp với Bảo hiểm Việt Nam chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm; thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tự nguyện, chi trả người có công; Phối hợp với Bộ Lao động Thương binh và Xã hội chi trả gói trợ giúp xã hội hợp nhất cho hộ gia đình... Riêng đối với lĩnh vực chuyển phát hồ sơ, giấy tờ... Bưu điện Việt Nam cũng đã triển khai thành công và đang là cánh tay nối dài cho các cơ quan quản lý trong việc chuyển phát visa, hộ chiếu, giấy phép lái xe, kết quả xét nghiệm y tế...

Với trách nhiệm của doanh nghiệp vừa được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng doanh nghiệp đặc biệt, Bưu điện Việt Nam cam kết sẽ thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia cùng các đơn vị liên quan thực hiện tốt nhất việc tiếp nhận hồ sơ, chuyển phát trả kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp đến tay công dân, tổ chức theo yêu cầu một cách an toàn, chính xác và kịp thời.

 

 

Tác giả bài viết: Tổng công ty Bưu điện Việt Nam

Nguồn tin: vnpost.vn